ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สรุปหลักการและวิธีการในการบริหารงานของตนเอง



สรุปหลักการและวิธีการในการบริหารงานของตนเอง
หลักการบริหารงาน
 หลักของการบริหารงาน ตามแนวความคิดของอาตมาภาพ ซึ่งสรุปได้มี 5 ประการ ดังนี้
1.หลักของการปฏิบัติงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรืออาจกล่าวสั้นๆว่า การทำงานต้องมีเป้าหมายชัดเจน คือว่ากิจกรรมของกลุ่มต้องมีเป้าหมายเดียวกัน และจะต้องดำเนินไปในทิศทางเดียวกันตามแผนงานที่กำหนด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบรรลุเป้าหมายขององค์การในที่สุด
 ประการที่  2 หลักของการแบ่งงานกัน การแบ่งงานกันตามถนัด เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ของบุคลากรในองค์การอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
ประการที่ 3 หลักความมีระเบียบวินัย การยอมรับและปฏิบัติตามข้อตกลงของสมาชิกภายในองค์การ โดยมุ่งให้เกิดความเคารพ เชื่อฟังและทำงานตามหน้าที่ด้วยความตั้งใจ โดยผู้บังคับบัญชาจะต้องมีความยุติธรรมและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย
ประการที่ 4 หลักของการให้ผลตอบแทน ต้องมีความยุติธรรมและให้เกิดความพอใจ และประโยชน์มากที่สุด แก่ทั้ง 2 ฝ่าย คือฝ่ายลูกจ้าง และนายจ้าง ให้สามารถดำรงอยู่ได้ในสังคมได้
ประการที่  5 หลักประโยชน์ของส่วนบุคคลเป็นรองจากประโยชน์ของส่วนรวม เป้าหมาย ผลประโยชน์ และส่วนได้เสียของส่วนรวมหรือ ขององค์การ จะต้องมีความสำคัญเหนือกว่าเป้าหมายส่วนบุคคล หรือของส่วนย่อยต่างๆ แต่ทั้งนี้จะต้องมีการตกลงร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหาร คนงาน และกลุ่มต่างๆ โดยยึดถือหลักความความสามัคคีและเป็นธรรมเพื่อจะให้เกิดการบรรลุเป้าหมายขององค์การเป็นอย่างดีภายในทิศทางเดียวกัน
การนำหลักการบริหารทั้ง 5  ประการมาใช้ในการบริหารงาน เชื่อว่า การบริหารงานย่อมบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน

วิธีการในการบริหารงาน
ผู้บริหารยุคใหม่ควรต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีคิด แนวทางในการดำเนินงาน วิธีการปกครองซึ่งเป็นวิธีการที่ยากสำหรับหลายๆคนเพราะส่วนใหญ่คิดว่าตนเองคือผู้ที่มีอำนาจสามมารถกระทำการใดๆตามอำนาจอันชอบธรรมของตนซึ่งเป็นสาเหตุของการบริหารงานที่ล้มเหลว วิธีการในการบริหารงานตามแนวความคิดของอาตมาภาพ ซึ่งสรุปได้มี 5 ประการ ดังนี้
หน้าที่ของผู้บริหารต่อผู้ใต้บังคับบัญชาคือ
 1.ยกย่อง ผู้ใต้บังคับบัญชา เมื่อเขาทำงานดี มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แนะนำเปิดเผยไม่ปิดบังผู้อื่นถึงสิ่งที่เขาทำได้ถูกต้องหรือเกือบถูกต้อง ยินดีกับผู้ใต้บังคับบัญชาเมื่อเขาประสบความสำเร็จ สนับสนุนให้พวกเขาสร้างสรรค์ผลงานที่ดีต่อไป และให้เกียรติผู้ใต้บังคับบัญชาในการตัดสินใจเรื่องต่างๆด้วย
 2.ไม่ดูหมิ่น คือไม่ดูถูกผู้ใต้บังคับบัญชาเมื่อทำไม่เป็น ทำไม่ถูก หรือเรื่องชาติตระกูล การศึกษาว่าต่ำต้อยกว่าตน แต่ต้องสอนให้ โดยอธิบายถึงข้อผิดพลาดโดยเร็วที่สุดทันทีที่รู้ โดยปราศจากการตำหนิติเตียน แสดงผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นจากข้อผิดพลาดดังกล่าว หากเหมาะสม ให้รับความผิดพลาดไว้เอง ที่ไม่ได้บอกถึงหน้าที่แก่ ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างชัดเจน
 3.แสดงออกถึงความไว้ใจและความมั่นใจอย่างต่อเนื่องต่อ ผู้ใต้บังคับบัญชานั้น
 4.มอบความเป็นใหญ่ในการงาน คือการมอบธุระหน้าที่ให้กับ ผู้ใต้บังคับบัญชาจัดการ รับฟังและทำตามความเห็นของ ผู้ใต้บังคับบัญชาเกี่ยวกับงานที่เขาทำ โดยที่ผู้บริหารควรเฝ้าสังเกต ผู้ใต้บังคับบัญชาเมื่อเขาทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ควรเป็นผู้บริหารที่เฝ้าจับผิด ผู้ใต้บังคับบัญชา
 5.ให้รางวัล ให้คำชม ให้กำลังใจ แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาเมื่อทุกอย่างดำเนินไปได้ด้วยดี 
  เขียนโดยพระมหาถาวร กลฺยาณเมธี (บุญสอน)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พระประจำวันเกิด ภาษาอังกฤษ english version

วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย

การศึกษาวิเคราะห์วรรณกรรมเรื่องคู่มือมนุษย์ของพุทธทาสภิกขุ THE ANLYTICAL STUDY OF THE VENERABLE BUDDHADASA’S THE LITERARY WORK OF HANDBOOK FOR MANKIND BUDDHADASA BHIKKHU โดย พระประสิทธิ์ ปภาธโร ๑.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย มีที่ปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรกในสมัยสุโขทัย เมื่อครั้งพ่อขุนรามมหาราชโปรดให้จารึกบนแผ่นศิลา ซึ่งเรียกกันว่า “ศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง” ซึ่งมีเรื่องราวทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับศาสนธรรม ศาสนประวัติ ศาสนพิธี ศาสนวัตถุแทรกอยู่ และต่อจากนั้นมาก็มีวรรณกรรมทางศาสนาติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงสมัยอยุธยา วรรณกรรมที่สำคัญในสมัยอยุธยาตอนต้นส่วนใหญ่มีเรื่องเกี่ยวกับศาสนพิธีกรรมและพระมหากษัตริย์ จึงมีเนื้อเรื่องคล้ายวรรณกรรมสุโขทัย ส่วนลักษณะการแต่งแตกต่างกับวรรณกรรมสุโขทัยเป็นอย่างมาก วรรณกรรมในสมัยนี้แต่งด้วยร้อยกรองทั้งสิ้นคำประพันธ์ที่ใช้เกือบทุกชนิด คือ โคลง ร่าย กาพย์ และฉันท์ ขาดแต่กลอนส่วนใหญ่แต่งเป็นลิลิต คำบาลี สันสกฤตและเขมรเข้ามาปะปนในคำไทยมากขึ้นวรรณกรรมที่สำคัญในสมัยอยุธยาตอนต้น มีเรื่อ

แปลหนังสือสุทธิ english version

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์ต่อหลายๆท่าน