ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พระไทย 2018 พระไทยในสหรัสอเมริกา

เนื่องจากภาวะการณ์ปัจจุบันนี้ ไม่ว่าสภาพสังคม องค์กร และ วัฒนธรรม  รอบตัวเรานั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ที่ไม่เรียนรู้ที่จะปรับตัว ก็ต้องรอวันตายหายสาปสูญจากโลกใบนี้ เหมือนไดโนเสาร์
                     ...............ไม่พล่ามมากเจ็บคอ...............{วลีเด็ด}
  ในปี 2018  มีเรื่องราวหลายๆอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดมาก คือ
 สภาวการณ์ของพระพุทธศาสนาในเมืองไทยได้เกิดการเปลี่ยนแปลง ชนิดที่ว่า สังคายนาเลยก็ว่าได้
ซึ่งก็ไม่ต่างจากสภาพการเมืองในสหรัสอเมริกา โดยมีผู้นำคือ ประธานาธิบดี ทัมม์ ที่มีนโยบาย อเมริกาเฟิร์ส คือคนอเมริกาที่อยู่ในอเมริกาต้องมาก่อน พยายามกีดกันชาวต่างชาติที่มาหาผลประโยชน์ในประเทศในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่น การเพิ่มภาษีนำเข้า  การขัดกรองคนที่จะเข้ามาประเทศเป็นต้น ซึ่งก็แน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อพระ 2018 ที่อยู่ในอเมริการไม่ทางตรงก็ทางอ้อม
พระรูปใด จะเข้าประเทศนี้ด้วย วีซ่า b1นักท่องเที่ยว จะขอเปลี่ยนเป็น r1 วีซ่าทำงานในองค์กรศาสนาก็ต้องคิดหนักเพราะเขาอาจไม่อนุมัติแล้ว
เป็นพระ 2018 ใน United States of America นี้มันก็ไม่ง่ายนะ
 ต้องไปสอบใบขับขี่  มีรถยนต์ สะดวกแต่ก็ใช่ว่าจะดีดอกนะ ค่าinsurances มันราคาแพงน่าดูสำหรับพระไม่มีงานทำ เก็บ สิบ ยี่สิบอย่าพูดถึงความรวย
   พูดไม่เก่ง เทศน์ไม่เป็นมันก็ต้องได้ เพราะบุคลากรมันน้อย อะไรพอจะช่วยเหลือวัดได้ก็ต้องทำ บางครั้งมันก็ต้องอ่อนเป็นอย่างที่เราๆเคยได้ยินมาว่า สามอ่อน มืออ่อน ปากอ่อน หัวอ่อน อะไรประมาณนั้นแหละ จากเป็นพระดีๆบางครั้งก็ต้องหัดเป็นอย่างอื่นด้วย เป็นอะไรล่ะ นี่ไง
 พนักงานโรงแรม  ต้อนรักแขกไปใครมา ทำอะไรได้ก็ต้องทำ จัดหาที่พักผ่อน ผ้านุ่งผ้าห่ม ห้องน้ำห้องครัวต้องสะอาจไม่เหมือนวัดแต่ให้เหมือน โรงแรม พ่อครัว ชาวสวน ก็มา สาธุ
   ที่หายหน้าหายตาไปหนึ่งปีเต็มๆนั้นไม่ได้หายไปไหนเพราะมัวแต่ติด อยู่กับสถานการณ์ โควิด19 นี่แหละที่เริ่มระบาดกันที่เมืองจีน ตั้งแต่ปลายปี 2019 กว่าทั่วโลกจะตื่นตัวกันก็ย่างเข้าเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งเชื้อโรคก็เริ่มระบาดไปในหลายประเทศเสียแล้ว โดยเฉพาะอิตาลี ตามมาด้วอเมริกา ห่างหายไปนานหลายปีนั้นก็ไม่ใช่อะไร เนื่องจากเกือบเอาชีวิตไม่รอด เพราะติดหนึ่งในสาม ของพระกลุ่มแรกที่ติดโควิด ในปี 2021นี้การเดินทางไปไหนมาไหนก็ค่อนข้างลำบากยากเย็นพอควร ถือเป็นยุคใหม่ที่ต้องสวมหน้ากากเข้าหากัน แต่ในปี2022-2023 อเมริกาก็มีนโยบายใครอยากสวมหน้ากากหรือไม่ก็ได้จนตอนนี้ไมีมีใครสวมใส่กันแล้ว นอกจากเวลาขึ้นเครื่องบินก็ยังต้องสวมใส่อยู่บ้าง แต่เมืองไทยส่วนใหญ่ไปในที่แออัดก็ยังมีสวมใส่บ้างผู้คนไม่ได้กลัวโควิดแล้ว แต่กลัวสภาวะฝุ่น pm2.5 แทน 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พระประจำวันเกิด ภาษาอังกฤษ english version

วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย

การศึกษาวิเคราะห์วรรณกรรมเรื่องคู่มือมนุษย์ของพุทธทาสภิกขุ THE ANLYTICAL STUDY OF THE VENERABLE BUDDHADASA’S THE LITERARY WORK OF HANDBOOK FOR MANKIND BUDDHADASA BHIKKHU โดย พระประสิทธิ์ ปภาธโร ๑.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย มีที่ปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรกในสมัยสุโขทัย เมื่อครั้งพ่อขุนรามมหาราชโปรดให้จารึกบนแผ่นศิลา ซึ่งเรียกกันว่า “ศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง” ซึ่งมีเรื่องราวทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับศาสนธรรม ศาสนประวัติ ศาสนพิธี ศาสนวัตถุแทรกอยู่ และต่อจากนั้นมาก็มีวรรณกรรมทางศาสนาติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงสมัยอยุธยา วรรณกรรมที่สำคัญในสมัยอยุธยาตอนต้นส่วนใหญ่มีเรื่องเกี่ยวกับศาสนพิธีกรรมและพระมหากษัตริย์ จึงมีเนื้อเรื่องคล้ายวรรณกรรมสุโขทัย ส่วนลักษณะการแต่งแตกต่างกับวรรณกรรมสุโขทัยเป็นอย่างมาก วรรณกรรมในสมัยนี้แต่งด้วยร้อยกรองทั้งสิ้นคำประพันธ์ที่ใช้เกือบทุกชนิด คือ โคลง ร่าย กาพย์ และฉันท์ ขาดแต่กลอนส่วนใหญ่แต่งเป็นลิลิต คำบาลี สันสกฤตและเขมรเข้ามาปะปนในคำไทยมากขึ้นวรรณกรรมที่สำคัญในสมัยอยุธยาตอนต้น มีเรื่อ

แปลหนังสือสุทธิ english version

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์ต่อหลายๆท่าน