ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อนฺนโท พลโท โหติ วตฺถโท โหติ วณฺณโทติ เรื่อง ทาน คือการให้

 

นโม ตัสสะ ภควโต อรหโต สัมมาสัมพุทธัสสะ นโม ตัสสะ. ภควโต อรหโต สัมมาสัมพุทธัสสะ. นโม ตัสสะ ภควโต. อรหโต สัมมา. สัมพุทธัส

อนฺนโท พลโท โหติ วตฺถโท โหติ วณฺณโทติ ขอกราบนอบน้อมแด่พระรัตนะตรัย มีพระพุทธเจ้า พระธรรมและพระสงฆ์ ขอถวายความเคารพท่านเจ้าอาวาส พระเถรานุเถระทุกรูปทุกท่านและขอเจริญพรญาติโยมพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ที่ได้ร่วมรับเป็นเจ้าภาพกัณเทศน์ในวันนี้ซึ่งนำโดยคุณแม่แหม่ม วิภาวดี โสดาโยมปูโยมปลา   

 วันนี้ เป็นวันธัมมัสสวณะคือวันฟังธรรมสัมมาปฏิบัติ ของทางวัดไทยลาสเวกัส ซึ่งตรงกับวันพุธ ที่ ๑๘ เดือน สิงหาคม  ปีพุทธศักราช ๒๕๖๔ ลำดับต่อไปนี้ อาตมภาพ จักได้รับประทานแสดงพระสัทธรรมเทศนา ในพระธรรมคาถา พรรณนาถึงเรื่องทาน คือการให้ จนกว่าจะยุติลงด้วยเวลาสืบต่อไป

เผิ่นว่าเว้าถึกข้อ ขอกินกะบ่ถี่ เว้าขี้ฮ้าย ขอซื้อกะบ่ขาย แม้นเด้น้อโยมปูเนาะ มื้อนี้เทศน์ดีเทศน์ฮ้ายขออภัยท่าน อย่าสุเตียนเด้อหลวงพ่อณรงค์เด้อ ฝันในฝัน เขาเรียกว่าฝันซ้อนฟันเด้เนาะท่านพระอาจารย์ ดร.วันนี้ถึงจะไม่ได้ฝันว่าได้โน้มกิ่งมะม่วงหรือว่าเด็ดใบมะขาม แต่อาตมาภาพก็หวังลึกๆว่าเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์วันนี้จะถวายเยอะไม่น้อยหน้า กัณฑ์เทศน์ชิติเช่น เหมือนสัปปดาห์ที่แล้วอย่าแน่นอน เนื่องจากห่างหายจากวงการงานเทศน์มาเนิ่นนาน ปีที่แล้วก็ไม่ได้ฟังอาตมาเทศน์เลย  จริงๆแล้วอาตมาก็แทบจะเอาชีวิตไม่รอดจากการติดโควิดเสียเลยทีเดียว ตอนนั้นเวลานั้น โยมแม่หมอน บอกว่าสมุนไพรอะไรดีๆอาตมาก็กิน ก็ฉันหมดแหละ โดยเฉพาะน้ำขิง มะนาว น้ำกระชาย โยมตุ๊กตา ทำเป็นน้ำปั่นมาถวายให้ ครั้งละ 4 ทีละ5 แกลลอน อาการก็เลยดีวันดีคืน นี่ก็ถือว่าเป็นบุญของอาตมาภาพอยู่ไม่น้อย ที่ญาติให้การดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งแม้แต่ตอนนี้อาตามาก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองหายจากโควิตได้ด้วยตัวยาอะไร อาจจะหายด้วยต้มยำกุ้ง รสเด็ดที่โยมแดงนำมาถวาย หรือขนมจีนนำยาป่ารสแซบของแม่ใหญ่ปานก็ไม่รู้ นี่อาตมาภาพก็ยังรู้สึกงง งง อยู่ เด้นี่ โยมแม่เพ็ญ เพราะสมุนไพรอาตมาก็กินไปหลายขนานเสียเหลือเกิน ซึ่งก็เห็นเป็นจริงอย่างที่ท่านกล่าวไว้ว่า อันข้างบุญแรง แบ่งบาปให้สาบสูญ บุญก็พูนเพิ่มให้ ดั่งใจประสงค์ ข้างบาปแรงแบ่งบุญให้ปลดปลง บาปก็คงวิ่งเข้าเป็นเจ้างาน ซึ่งก็ยังถือว่าเป็นเดชะบุญมากโขอยู่เหมือนกันที่อาตมาเอาชีวิตรอด ปลอดภัยมาได้ บ้านเฮาเขากะว่า คาดสิบ่ตาย กะจั่งหยั่ง เนาะแม่นงค์เนาะ

    ปีนี้ทางวัดไทยลาสเวกัสของเราก็อบอุ่น อุ่นหนาฝ่าคั่ง เหมือนอย่างที่เคยๆเป็นมาพระกะหลาย ญาติโยมกะสำเก่า เนาะโยมแม่แหม่ม แต่อย่างไรก็ตามที ญาติโยมวัดไทยลาสเวกัสก็ให้การอุปถัมภ์ อุปฐาก ส่งกับข้าว ถวายกับปลา เป็นอย่างดีตลอดเรื่อยมา ไม่ให้ พระสงฆ์ องค์เจ้าได้ลำบากเดือดร้อน แม้ในยามเกิดวิกิตการณ์โควิดระบาด ข้าวยากหมากแพง วัดเราข้าวปลา อาหารก็เหลือกินเหลือใช้ จนได้เปิดกะลาสเชล ขายข้าว  พู้นเด้เนาะโยมแม่น้อย นั่นก็แสดงให้เห็นว่า ญาติโยมวัดไทยลาสเวกัสนี้ ให้ความรัก ความเอใจใส่ วัดวาอาราม พระสงฆ์ องค์เจ้า เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ โยมแม่แหม่ม โยมปู เนาะ รับเป็นเจ้าภาพ ทำอาหาร หวานคาว หาแต่แนวแซบๆ มาถวายพระเป็นประจำทุกวันอังคาร อีกทั้งปีนี้โยมแม่แหม่มพร้อมด้วยครอบครัว บุตรหลาน ยังได้มีกุศลเจตนาปวารณาตัว รับเป็นเจ้าภาพเป็นประธานทอดผ้ากฐิน โดยได้ไหว้วานให้ท่านพระอาจารย์ดร.เอนก ดำเนินการจัดสั่งเตรียมผ้าไตรจีวร ผืนใหม่ๆงามๆพร้อมด้วยเครื่องอัตถบริขาร ต่างๆมากมาย มาจากเมืองไทย มาเพื่อปักเป็นองค์ผ้ากฐิน เพื่อถวายแด่พระสงฆ์ ผู้จำพรรษาถ้วนไตรมาต ณ อารามแห่งนี้ ด้วยเหตุ ปัจจัยนี้แล้ว ย่อมแสดงให้เห็นว่า โยมแม่แหม่มพร้อมด้วยครอบครัวได้ประกอบคุณงามความดีกระทำตัวเป็นแบบอย่างแก่บุตรหลาน สมกับการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี  ดั่งพุทธภาษิติที่อาตมาได้ยกขึ้นเป็นนิกเขปบท เบื่องต้นนั้น ว่า อนฺนโท พลโทโหติ ผู้ถวายอาหาร ชื่อว่าให้กำลัง วตฺถโท โหติ วณฺณโท ผู้ถวายผ้า ชื่อว่า ให้ผิวพรรณ อานิสงส์ผลบุญของการถวายอาหารแด่พระสงฆ์ย่อมให้ผลในปัจจุบัน ๔ ประการ ตามที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสแก่เสนาบดี ชื่อ สีหะ ในปัญจกนิบาต อังคุตตรนิกายว่า ๑ ผู้ถวายทานย่อมเป็นที่เคารพนับถือของคนดีทั้งหลาย ๒ คนดีย่อมพอใจที่จะคบหาสมาคมด้วย ๓ย่อมได้รับการสรรเสริญจากคนดีว่า เป็นผู้มีความเสียสละ ปราศจากความตระหนี่ ๔จะเข้าไปสู่ที่ประชุมหรือชุมชนใดก็ไม่ประหม่าหวาดกลัว เป็นคนกล้าหารดุจราชสีห์ ส่วนการทอดถวายผ้ากฐินนั้น พุทธศาสนิกกชนทั้งหลายต่างถือว่า เป็นยอดของมหากุศล จะเป็นเหตุนำทางให้ผู้มีส่วนร่วมในการทอดกฐินนั้นได้มหานิสงส์อันยิ่งใหญ่สุดประมาณ ชาวพุทธเราต่างก็ปรารถนาต้องการอยากเป็นเจ้าภาพเป็นประธานทอดผ้ากฐิน แม้นเพียงสักครั้งหนึ่งในชีวิตก็ยังดี ท่านว่า อานิสงส์ที่เกิดจากการทำบุญทอดกฐินนั้น ถ้าจะมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็จะได้เกิดในตระกูลที่ดี มีสัมมาทิฐิ มีเกียรติยศ มีชื่อเสียงที่ดีงาม จะเกิดมามีร่างกายที่ได้ลักษณะที่สวยงามสมส่วน มีผิวพรรณงดงาม จิตใจแจ่มใส ร่าเริง เป็นที่รักของคนทั่วไป มีสมบัติมาก ไม่ลำบากในการแสวงหาทรัพย์ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้โดยง่าย และเมื่อละโลกนี้ไปแล้ว ย่อมบังเกิดในสุคติ โลกสวรรค์

 

เทศนาปริโยสาเน ในอวสานแห่งเทศนา อาตมาภาพขอข้างอิง คุณพระศรีรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จงมาเป็นพลวปัจจัย อำนวยอวยชัยให้ท่านเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ และญาติโยมทุกท่านจงมีแต่ความสุข ความเจริญ ปรารถนาสิ่งหนึ่งประการใดถ้าไม่พ้นวิสัยแห่งธรรมใซร้ ขอสิ่งเหล่านั้นจงพลันสำเร็จทุกประการ สิ่งบ่ดีให้ผ่านพ้น อย่าวนสู่ ความหมอง น้ำตานองแต่คราวหลัง ให้เพพังน้อหายเมี้ยน เก็บความเพียรมาขับสู้ ปูทางแล้วเริ่มใหม่ แนวสิ่งใด๋ที่มันแย่ จั่งค่อยแก้ เปลี่ยนเอา สาธุเด้อ ขอให้สุ่มหมู่เจ้า ผู้เว้าอ่านขานขำ ให้บรมสุขขี มั่งมีแต่สุขล้น ความกังวลอย่ามาใกล้ ทุกข์โภยภัยอย่ามาผ่าน  ให้สำราญหลื่นบ้าน ทางเจ้าคู่สู่คน สั่นแหล้ว เฮ็ดแนวใด๋ให้ลื่นล้น วนสู่แต่ความสุข แหม่นสินอนหรือลุก สนุกนำแต่คนหย่อง แหม่นว่าปองไปทางหน้า อ่วยหลังมากะยังเหลี่ยม ความดีเพียร เวียนนำป้อง ผ่องเจ้าคู่สู่คน   เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พระประจำวันเกิด ภาษาอังกฤษ english version

วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย

การศึกษาวิเคราะห์วรรณกรรมเรื่องคู่มือมนุษย์ของพุทธทาสภิกขุ THE ANLYTICAL STUDY OF THE VENERABLE BUDDHADASA’S THE LITERARY WORK OF HANDBOOK FOR MANKIND BUDDHADASA BHIKKHU โดย พระประสิทธิ์ ปภาธโร ๑.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย มีที่ปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรกในสมัยสุโขทัย เมื่อครั้งพ่อขุนรามมหาราชโปรดให้จารึกบนแผ่นศิลา ซึ่งเรียกกันว่า “ศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง” ซึ่งมีเรื่องราวทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับศาสนธรรม ศาสนประวัติ ศาสนพิธี ศาสนวัตถุแทรกอยู่ และต่อจากนั้นมาก็มีวรรณกรรมทางศาสนาติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงสมัยอยุธยา วรรณกรรมที่สำคัญในสมัยอยุธยาตอนต้นส่วนใหญ่มีเรื่องเกี่ยวกับศาสนพิธีกรรมและพระมหากษัตริย์ จึงมีเนื้อเรื่องคล้ายวรรณกรรมสุโขทัย ส่วนลักษณะการแต่งแตกต่างกับวรรณกรรมสุโขทัยเป็นอย่างมาก วรรณกรรมในสมัยนี้แต่งด้วยร้อยกรองทั้งสิ้นคำประพันธ์ที่ใช้เกือบทุกชนิด คือ โคลง ร่าย กาพย์ และฉันท์ ขาดแต่กลอนส่วนใหญ่แต่งเป็นลิลิต คำบาลี สันสกฤตและเขมรเข้ามาปะปนในคำไทยมากขึ้นวรรณกรรมที่สำคัญในสมัยอยุธยาตอนต้น มีเรื่อ

แปลหนังสือสุทธิ english version

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์ต่อหลายๆท่าน